วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2561

กล้วยไม้หน้าฝน

    มีคำแนะนำสำรับ การปลูกเลี้ยง กล้วยไม้ ในช่วงที่มีฝนตกหนักมีทริกเล็กๆหาก ต้น กล้วยไม้ ที่แขวนเลี้ยงไว้มีจำนวนไม่มาก ทางที่ง่ายแนะนำ ให้ย้ายที่แขวนเข้าในโรงเรื่อนที่มีหลังคาซาแรน หรือในร่มชั่วคราว เพราะในช่วงที่ฝนตกหนัก เม็ดฝนที่กระแทกจะทำให้ใบอละยอดอ่อนช้ำได้ หากเป็นที่แขวนกระเช้าใช้ลวดสี่ขา อาจปลดปลายลวดออกสองเส้น ให้ต้นและกระถางเอียงลง45องศา เพื่อไม่ให้น้ำฝนค้างที่ยอดต้นกล้วยไม้
เนื่องจากน้ำฝนที่ค้างตามยอดและกาบใบของต้นกล้วยไม้ อาจจะเป็นสาเหตุของการเน่าที่เกิดจากเชื้อราหรือเชื้อแบททีเรียได้ ซึ่งการป้องการที่ปัจจัยที่จะเอื้อต่อการเข้าทำลายของโรคเน่าที่เกิดจากเชื้อเหล่านั้น ย่อมดีกว่าการฉีดพ่นสารเคมีรักษาเมื่อต้นกล้วยไม้ถูกโรคเข้าทำลายไปแล้ว
เพราะการใช้ยาในปริมาณมากและฉีดพ่นบ่อยครั้ง ก้อไม่สารถรักษา โรคเน่าบางชนิด เช่นโรคเน่าเข้าไส้ ที่เกิดจากเชื้อรา ไฟทอปทอร่า ที่เมื่อสังเกตุอาการด้วยตาเปล่าเห้นได้แต่ก้อรักษาไม่ทันแล้วเพราะเมื่อต้นกล้วยไม้แสดงอาการภายนอก แสดงว่าเชื้อได้เข้าทำลายภายในต้นไปตามท่อนำเลี้ยงไปจนทั่วต้นแล้ว
   ดังนั้น การป้องกัน และการจัดสภาพแวดล้อมในการปลูกเลี้ยงให้โปร่งไม่อับลม มีการระบายอากาศที่ดี เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อรา และแบททีเรีย และ ย่อมจะเป็นช่วยเสริมให้ต้นแข็งแรงอีกทางนอกเหนือจากการรดน้ำใส่ปุ๋ยบำรุงต้นตามปรกติ ดังนันปัจจัยในการเลี้ยงกล้วยไม้ควรคำนึงถึงทุกด้านไม่ว่าการให้น้ำ ปุ๋ย สารเคมีป้องกันโรคแมลง แสง สภาพโรงเรือน การถ่ายเทของอากาศในบริเวณที่ปลูกเลี้ยง ไม่ควรละเลยข้อใดข้อหนึ่งเพื่อผลที่ดีของการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น