วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

จุดประสงค์ของการประกวดกล้วยไม้

  สวัสดีครับ วันนี้ จะมาเล่าถึงเรื่องการประกวดหรืองานประกวดกล้วยไม้ ที่ส่วนมากมักจัดกันตามงานเกษตรแฟร์ต่างๆหรือจัดในวาระวันพิเศษ เช่นวันปิยะ วันพ่อวะนแม่ หรือช่วงเดือนที่เป็นฤดู ท่องเที่ยวเช่น มกรา-กุมภา โดยเจ้าภาพหรือผู้รับผิดชอบในการจัดส่วนใหญ่จะเป็นหน่วยงานราชการ ร่วมกับสมาคมชมรม กล้วยไม้ต่างๆเป็นผู้ดำเนินงาน โดยบุคลากรที่ทำงานก้อมักจะเป็นคนของสมาคมกล้วยไม้และ/หรือผู้ปลูกเลี้ยงประกอบกิจการสวน กล้วยไม้ ทั้งรายเล็กรายใหญ่ มาช่วยกันจัดประกวด รับผิดชอบการคัดแยกประเภทกล้วยไม้ที่มีส่งเข้างานประกวดให้เป็นหมวดหมู่ ตามจำนวนชุดรางวัลที่ทางเจ้าภาพเจ้าของงบ ให้มา
                               

                                                 

  ส่วนใหญ่จะเปิดรับต้นกล้วยไม้ติดดอก ล่วงหน้าก่ิอนวันตัดสินหนึ่งวันเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่เดินทางนำกล้วยไม้มาจาก ต่างจังหวัด ส่วนเรื่องการจัดเตรียมสถานที่ ราวแขวนในการประกวด โต๊ะตั่ง รวมถึงสถานที่รับลงทะเบียน ต้นกล้วยไม้ที่เข้าประกวด ก้อจะจัดสถานที่ล่วงหน้าเป็นสัปดาห์ ในวันตัดสิน ส่วนมากก้อจะใช้บุคลากรนักกล้วยไม้จากสมาคม ชมรม กลุ่มต่างๆ ที่มาร่วมงานนั่นแหละ เรียนเชิญเป็นกรรมการตัดสิน โดยพิจารณาเลือกตามความถนัดความชำนาญหรือเชี่ยวชาญ ในสกุลกล้วยไม้ต่างๆกันของแต่ละบุคคล  ซึ่งการตัดสินจะดำเนินการให้เสร็จภายในวันเดียว
                                            
   



     จุดประสงค์หลักๆที่จัดการประกวดกล้วยไม้ ในแง่ของเจ้าภาพก้อคือเป็นไฮไลท์ของงาน เพื่อดึงดูดผู้เข้าชมงานทั้งผู้สนใจและนักท่องเที่ยวทั่วไป ส่่วนจุดประสงค์ในฝั่งของนักกล้วยไม้จากสมาคมชมรมต่่างๆ ก้อเพื่อการพบปะสังสรรค์ การแสดงนวัตกรรมการพัฒนาลูกผสมกล้วยไม้ชนิดต่างๆทั้งใหม่และเก่า รวมถึงกล้วยไม้ป่ากล้วยไม้พันธุ์แท้ ทั้งที่มีการพัฒนาสายพันธุ์และไม่ได้ปรบปรุงพันธุ์ การประกวดก้อจะมีทั้งประเภทกล้วยไม้ต้นเดี่ยวๆดอกสวยช่อดี กับประเภทเลี้ยงงามกอใหญ่ดอกดกพรูทั้งกอซึ่งรางวัลต้นที่ชนะการประกวดที่หนึ่ง ที่สอง ที่สาม ก้อเป็นไปตามดุลพินิจของกรรมการตัดสิน ซึ่งถ้าในมุมมองของชาวบ้านทั่วไปที่เข้ามาชมงาน อาจจะมีมุมมองต่างกันกับสายตานักกล้วยไม้ได้ ประชาชนผู้เข้าชมงานทั่วไป อาจชอบต้นกล้วยไม้ต้นต้นอื่นที่ไม่ติดรางวัลเลยก้อได้ ซึ่งถ้านักปลูกเลี้ยงชาวสวนผู้ผลิตดอกกล้วยไม้ สังเกตุก้อจะสามารถใช้เป็นแนวทางคร่าวๆในการพัฒนาสายพันธุ์กล้วยไม้ให้เป็นที่ต้องการของตลาดเรียกว่าต้องตาถูกใจผู้บริโภค ชาวบ้านร้านตลาดทั่วไปได้
      

  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น